Leita



Vinsamlega sýnið biðlund
EfnisatriðiDagamunur, Félagslíf, Þéttbýli
Spurningaskrá56 Lifnaðarhættir í þéttbýli V. Dagamunur og félagslíf

LandÍsland
Kyn / Fæðingarár
heimildarm.
Kvenkyns / 1904

Nánari upplýsingar

Númer7660/1983-8
AðalskráÞjóðhættir
UndirskráSpurningaskrár - Svör
SentMóttekið1.6.1983
Nr. 7660

p1
Heimildarmaður: Guðrún Snjólfsdóttir FD: 17 12 1904 Svörin miðast við Lón og Nesjasveit, A-Skaft.

Skírn. 1. Skírn fór alltaf fram í heimahúsum. Í Lóni voru vötnin sá farartálmi að enginn leið var að fara með lítið barn yfir, þessvegna voru þau skírð í heimahúsum. Ef barnið var veikt var prestur sóttur og skírt heima. Börn voru færð í skírnarkjól. Ekki sá ég húfu. Ég man þessa athöfn frá því ég var barn að aldri. Lítill drengur skírður heima í Krossalandi. Guðfaðir og guðmóðir voru oftast einhver eldri maður á heimilinu og ljósmóðirin sem stundum hélt barninu undir skírn, sungnir skírnarsálmar. Hvað guðfeðgin skiptu sér af barninu heyrði ég aldrei. Einhver dagamunur í mat og drykk, ættingjar komu ef fært var vegna vatna og veðurs. Gjafir voru fáar, ríkur frændi gaf lamb þó mun það hafa verið sjaldan. Stundum var barninu gefinn silkiklútur eða silfurskeið. Í Canada sá ég gamla silfurskeið sem átt hafði Guðrún Einarsdóttir frá Skógum undir Eyjafjöllum. Þar var hún í eign gamallar konu með sama nafni ártalið man ég ekki. Skeiðina fékk hún í skírnargjöf og ættargrip. Annars var lítið um gjafir hjá fátæku fólki. 2. Í Lóni vissi ég ekki annað en öll börn væru skírð. Þótti jafnvel breytast til hins betra ef lítil börn voru kvillasöm og varð mörgum eftir trú sinni. Þá var prófastur séra Jón Jónsson frá Melum í Hrútafirði, sat á Stafafelli, honum hefði ekki líkað fráhvarf í kristnum siðum enda kom aldrei til þess. Um ástæður til þeirrar breytni að láta ekki skíra veit ég ekki nema stundum var látið bíða eftir næsta barni.

p2
Afmælisdagar. 1. Ef börn ólust hjá foreldrum sínum var gerður dagamunur í mat og drykk fyrir allt heimilisfólkið. Gjafir þekktust lítið og ef var eitthvað þá var það mjög smálegt. Þá fengust engin barnagull í verslunum en smiðir (hagleiksmenn) smíðuðu hesta, kýr og kindur. Mátti þar oft sjá fallegt handbragð og börn voru ánægð. Í seinni tíð er allt breytt, miklar og dýrar gjafir á boðstólum og haldið upp á afmælin á annan hátt en áður fyrr. Yfirleitt haldið upp á afmæli allra frá bernskutíð til elliára. Þá gefnar góðar og merkar bækur og blóm. Til skemmtunar voru samræður fólks sem sást sjaldan, stundum spilað á spil. 2. Afmæli fullorðins fólks var dálítið á annan veg, þá komu ættingjar og gamlir kunningjar. Miðað við aldur voru afmælisárin 50 ára, 60 ára, 70, 80, 90. Matur fjölbreyttur, svo kaffi með stóra afmælistertu og ótal kökusortir og fleiri tertur svo allir fóru saddir og sælir. Gjafirnar mest bækur og blóm.

p3
Ferming. 1. Fermingarundirbúningi var þannig háttað. Við gengum til prestsins á hverjum sunnudegi, byrjað í mars, oftast gangandi því ís var á Jökulsá í Lóni. Ég var eina barnið á bænum, átti gott atlæti hjá vandalausu fólki svo ég var aldrei látin fara ein. Prestur hlýddi okkur yfir biblíusögur og kver og lét okkur læra sálma. Um föt er það að segja að við fengum falleg föt. Þau voru saumuð heima handa piltum og stúlkum. Við stúlkur fermdumst í skautbúning sem var aðeins í kirkjunni eða þar til fólk bjóst til heimferðar. Þá fórum við í okkar eigin fermingarföt. Þá voru ekki fermingarkirtlar fyr en löngu seinna, þessi ferming var 29. maí 1919. Mamma mín og tveir bræður komu og drukku súkkulaði og kaffi með okkur, faðir minn dó þegar ég var 7 ára. Einhverjar gjafir fékk ég sem voru ekki komnar á staðinn svo sem úr með silfurfesti, 8 fermingarkort og var ánægð. Ef ekki var haldin smáveisla var það vegna veikinda eða annara orsaka. 2. Þegar dóttir mín fermdist, hún er fædd 1932, þá voru margir ættingjar og vinir í veislunni. Þá vorum við hér á Höfn og allt annað viðhorf til flestra hluta. 3. Ekki var það algengt og þekktist ekki í Lóni að börn væru ekki fermd enda hefði það verið litið óhýrum augum af ættingjum og sveitungum. Breytingar voru ekki miklar eftir fermingu að öðru leyti en því að lögð voru þyngri störf á unglinginn. Veit ég um stúlku sem var látin vinna eldhússtörfin daginn eftir fermingu. Þar voru 20 manns í heimili, hún vann sína viku í eldhúsinu eins og eldri vinnukonur.

p4
Próf. 1. Í mínu ungdæmi var aðeins farskóli. Þegar ég var 13 ára var enginn kennari í Lóni. Heimafólk setti börnum fyrir að lesa skólabækurnar. Samt vorum við prófuð. Það voru tveir menn sem prófuðu sem höfðu áður kennt börnum. Þá tók ég fullnaðarpróf. Skólaslit voru engin því engin skóli var. Við prófuð eftir messu á Stafafelli, ekki öll í einu, bara eftir því hvort fært var yfir Jökulsá. Engin veisla, engar gjafir.

Trúlofun. 1. Ástin dró unga fólkið saman sem kynntist þar sem það var í vinnu eða á samkomum sem voru næsta fáar. Á heimilum var alltaf margt fólk. Á stafafelli voru um 20 manns í heimili og þaðan giftust jafnvel tvenn brúðhjón í einu og fóru að búa ef eitthvert kot losnaði. Hringar pantaðir frá gullsmið eftir að mál var tekið af fingrum á pappírsræmu og stafirnir skrifaðir á. Þeir voru alltaf úr gulli. Áður var unnustinn jafnvel búinn að gefa sinni heittelskuðu minnispening í sifurfesti til að hafa um hálsinn. Alltaf stóðu þar falleg orð. T.d. gleym mér ei. Þessir peningar voru alltaf úr silfurkrónum. Hringarnir voru settir upp á hátíðum eða afmælisdögum eða sumardaginn fyrsta. Sérstök veisla var haldin ef efnaðar ættir bundust saman ef allt var í sátt og samlyndi á báðar hliðar. Fátækt vinnufólk hafði engar ástæður til veisluhalda í því tilefni. Þeirra hjónabönd entust allt eins vel. 2. Trúlofun mín og Ragnars míns var á heimili móður hans og ákaflega fínt kaffiborð. Við buðum engum, bara heimilisfólkið. Sama var með dóttur mína, þau opinberuðu heima hjá okkur án veisluhalds.

p5
3. Lengri aðdragandi trúlofunar mun hafa verið lengri en nú sem mun hafa verið til góðs ef um vinnuhjú var að ræða sem búin voru að vera saman jafnvel nokkur ár. Var betra að átta sig á skapgöllum og lunderni hvers einstaklings og fór þetta oftast vel og skilnaðir þekktust varla en nú hleypur fólkið saman án nokkurs kunningsskapar og hjónin bera enga virðingu hvort fyrir öðru. 4. Ekki heyrði ég um neinn ákveðinn tíma frá trúlofun til giftingar og fór það eftir ástæðum. Ef um vinnufólk var að ræða sitt á hvorum bæ var miðað við að losna úr vistinni á Krossmessu. Svo voru oft ljón á veginum, fátækt og fleira. Trúlofun var ekki látin nægja það ég vissi til. 5. Ef hjónaefni vildu láta gifta sig í kirkju fór fram lýsing til hjónabands 3 sunnudaga í röð í sóknarkirkjunni þá jafnvel spurt um meinbugi. Því er löngu hætt en gamalt fólk hafði frá slíku að segja. Ég man vel eftir kirkjubrúðkaupi og var þá ung þegar eldri systir mín giftist. Síðan hef ég verið við hjónavígslu í Kópavogskirkju.

p6
Gifting. 1. Gifting fór aldrei fram hjá sýslumanni eða bæjarfógeta hér í sveitum. Hér var enginn sýslumaður, hann sat á Kirkjubæjarklaustri, seinna í Vík í Mýrdal. Á seinni árum hefur sýslumaður Skaftafellssýslu haft aðsetur á Höfn og mun hann hafa aðstoðað unga fólkið að komast í hjónaband. Áður fóru allar hjónavíglsur fram í kirkju eða heimahúsum. Sóknarpresturinn gifti, sungnir hjónavíglsusálmar og allt fór vel fram. Borgaralegar giftingar þekktust ekki. Í Stafafellskirkju var þil á milli framkirkju og kórs. Í kór sátu karlmenn en konur í framkirkju. Brúðhjón sátu þá nálægt kórdyrum þar til meðhjálpari eða einhver nákominn t.d. faðir leiddi þau upp að altarinu þar sem hjónavígslan fór fram. Brúðhjónin voru klædd í sitt besta skart konan oftast í fallegum skautbúningi eða þá nýjum peysufötum, oftar þó í skautbúningi. Karlmaðurinn í nýjum fötum sem voru svo lengi spariföt sem enginn hneykslaðist á. Þá var tískan ekki eins harður skóli og nú á dögum, meira hugsað um að sjá fótum sínum forráð efnahagslega ef unnt var.

p7
2. Alltaf voru haldnar veislur á brúðkaupsdaginn, ekkert sparað til góðra veitinga og gleðskapar. Presturinn mælti fyrir minni brúðhjóna, stundum orti hann ljóð sem sungin voru í veislunni, ekkert sparað til gleðskapar. Ég var 7 ára í veislu systur minnar og hennar manns, þá giftust einnig önnur hjón líka. Veislan var á prestsetrinu Stafafelli. Þar var margt fólk og margt til skemmtunar, söngur og dans. Ég hugsa að hvorttveggja brúðhjónin hafi lagt allt efni í veisluveitingar. Þau voru hvorttveggja vinnuhjú á Stafafelli. Boðið var ættingjum og vinum. Ekkert veit ég um gjafir þar. Heillaskeyti þekktust ekki þá hjá almúga fólki. Giftingar fóru venjulega fram á laugardögum, þó oftar á sunnudögum. Heyrði ekki talað um aðra daga, vissi þó að yngri systir eins brúðgumans fermdist á Hvítasunnu. Á eftir giftist bróðir hennar sem var á heimilinu í heimahúsum því konan var ekki vel frísk. Það var mikil veisla og skemmtun. 3. Ég giftist 1926 í húsi tengdamóður minnar og frændfólks mannsins míns. Boðið var móður minni, systkinum mínum og hans frændfólki og því fólki sem ég var uppalin hjá. Við fengum falleg matar og kaffistell og margt fleira fallegt. Ekki skeyti en falleg kort tilheyrandi brúðkaupsdegi. Séra Ólafur Stephensen gifti okkur. Ég var í skautbúningi. Dóttir okkar og hennar maður giftust heima hjá okkur, veisla bara fyrir heimafólk því ættingjar mannsins voru norður á Vopnafirði. Prestur var séra Rögnvaldur Finnbogason.

p8
4. Ef fólk giftist ekki gátu legið til þess margar ástæður. Bann foreldra, óánægja í garð tilvonandi maka, fátækt, stundum breyting á ástinni, hún missti máttinn, annað betra birtist. Vísu lærði ég fyrr á árum, lagið var danslag og mikið spilað. Hringurinn sem þú gafst mér hann passaði mér svo vel ég skila þér honum aftur, ég þarf hans ekki með út á lífsins veg, hefurðu manað mig. Ég skal aldrei giftast þér. 5. Haldið var uppá silfur og gullbrúðkaup. Þar komu ættingjar og vinir, sumir fluttu ræður í tilefni dagsins. Alltaf miklar og góðar veitingar. Ég var fullorðin er ég sat slíka veislu. Það voru hjón sem áttu mörg börn í fátækt en unnu sig upp í öllum greinum, gestrisin, hjálpsöm, öllum þótti þar gott að koma og börnin greind og myndarleg og urðu góðir þjóðfélagsþegnar, eins allir þeirra afkomendur.

p9
Andlát og útför. 1. Á þeim árum er fólk dó oftast á heimilum sínum, líkið var þvegið, fært í hrein föt, síðan borið út í skemmu. Líka stóðu lík uppi í stofu á heimili sem nóg pláss var. Þá var sett hreint vatn í ílát og opnaður gluggi. Venjulega stóð líkið uppi í viku. Áður en kistulagt var voru saumuð líkklæði og búið vel um í kistunni, oft látið bænakver opið á brjóst líksins, hafði sá dáni oft lesið í því og óskað eftir að það yrði látið fylgja sér. Síðan var sunginn sálmur, krossað yfir líkið og lokið skrúfað á. Ekki vissi ég að vakað væri yfir líki. Lík húsbænda eða ættingja stóðu uppi í stofu. 2. Ég er þegar búin að lýsa því. Góðir smiðir smníðuðu líkkistur, misjafn var þó verk á þeim. Hér í Lóni, Nesjum, Mýrum smíðaði Björn Eymundsson flestar líkkistur. Þær þóttu bera af. Oft hafði sá látni verið búinn að biðja um að hann smíðaði utan um sig. Fyrstu kistur sem ég man eftir voru svartar oft með silfurbronsi, síðar komu hvítar. Blóm og kransar voru ekki fyrst þegar ég man eftir. Ekki man ég ártalið þegar ég sá þá fyrst. 3. Húskveðjur voru alltaf á sveitabæjum, þeim bæ sem maðurinn hafði dvalið á. Prestur flutti kveðjuorð og sálmar sungnir, líkkistan bundin uppá reiðing, hest, líkmenn sáu um það. Ef yfir straumvatn var að fara riðu þeir meðfram hestinum. 4. Gamalmenni sem voru á sveit og áttu ekki ættingja á lífi voru jarðaðir án húskveðju eða ræðu í kirkju eða við gröf. Ég heyrði um þetta talað og þekkti eina konu sem þannig var grafin, hafði þó aldrei brotið landslög, unnið með trú og dyggð.

p10
5. Venja var að klæðast dökkum fötum fyrst þegar ég man eftir. Svo breyttist það og fólk klæðist því sem það vill. Í sveitum þar sem allir þekktust komu alltaf einhverjir frá bæjum sveitarinnar. Stundum allt heimilisfólkið svo auðvitað ættingjar og vinir. 6. Alltaf voru erfisdrykkjur haldnar á heimili hins látna. Í seinni tíð þar sem margt fólk hefur flutt í kauptún eða aðra fjölmenna staði eru fengnir samkomusalir til erfisdrykkjunnar þar sem húspláss heimilis myndi ekki ekki duga. Veitingar voru kaffi með allskonar brauðsortum. Í sveitum fengu líkmenn ævinlega að borða áður en lagt var á stað til grafarinnar. Fyrst til kirkju. Þegar komið var að kirkjugarðshliði og líkmenn báru kistuna inn í garðinn var alltaf sungið þetta vers úr Passíusálmi Hallgríms Péturssonar, Jurtagarður er herrans hér, helgra guðbarna legstaðir. 7. Þegar börn dóu kom heimilisfólk og ættingjar saman. Þá voru veitingar fyrir það fólk í heimahúsum. 8. Legsteinar voru á stöku leiðum, stórir steyptir og vildu falla eftir nokkur ár. Síðar komu minni og einnig krossar. Ekki þekktust hér grafhýsi. 9. Blóm og kransar þekktust ekki þegar ég var ung. Seinna bjuggu konur til kransa úr lyngi og settu blóm í af stofujurtum eða tilbúin pappírsblóm. Nú eru mörg ár síðan kransar voru keyptir frá Reykjavík. Nú má sjá marga kransa á einni kistu. Eftir að rafmagnið kom voru ljós á fjölda legstaða, hverjir byrjuðu veit ég ekki. Leiðin voru alltaf skreytt ljósum á jólum.

p11
Árstíðabundnar hátíðir. 1. Fyrsta almenna þorrablóti man ég fyrst eftir hér á Höfn. Kvenfélagið Tíbrá stóð fyrir því. Ég var í stjórn kvenfélagsins og einnig í skemmtinefnd. Matur var hangikjöt, kartöflujafningur, brauð og smjör, ávaxtagrautur með rjóma, kaffi og allskonar fínar kökur og tertur. Til skemmtunar var söngur, ræður, þar mæltu snjallir ræðumenn. Síðan stiginn dans af miklu fjöri, allir skemmtu sér hið besta án víns. Með matnum voru gosdrykkir, líka eftir að dansinn byrjaði ef menn urðu þyrstir. Síðan hafa þorrablót verið í öllum sveitum með líku sniði, meira um súrmat og hákarl. 2. Það er í Lónssveit sem þannig hagar til að sól sést ekki í langan tíma. Bæirnir eru Syðri Fjörður og Efrifjörður. Í Syðra Firði bjó um tíma Eiríkur Guðmundsson frá Hoffelli. Í Syðrafirði orti hann þessar vísur.

Mikaels frá messudegi, miðar Góu til í Syðra Firði sest það tímabil.

Við að þreyja í þessum skugga þykir mörgum hart samt er á mínum sálarglugga sæmilega bjart. Fyrst þegar sól sást skína á einhvern blett í landareigninni var drukkið sólarkaffi og er þeim sið haldið. Í Efrafirði sést hún aðeins fyr og einnig drukkið þar sólarkaffi og pönnukökur með þeyttum rjóma. Þetta var aðeins á þessum bæjum í Lóni. Hér á Höfn er svo mikið víðsýni að ekki skyggir á sól svo hér kemur ekki til veisluhalda í því tilefni.

p12
3. Bolludagur var skemmtun unglinga, farið snemma á fætur, reynt að laumast að þeim sem ekki voru vaknaðir. Fyrst var hrísvendir síðar voru þeir skrautlegri. Um að gera að geta flengt og fá bollu að launum Í seinni tíð fá allir rjómabollur á bolludaginn án þess að vera flengdir. Ekki þekkti ég vísur eða spakmæli í tilefni dagsins. Sprengidagur var alltaf haldin mikil átveisla, feitt kjöt, bringukollar, hangikjöt, rúgbrauð og stórt smjörstykki, stundum þykkur bankabyggsgrautur með smjöri útí. Vísu kann ég tilheyrandi sprengidegi, hann er alltaf á þriðjudegi. Á þriðjudag í föstuinngang það hafi menn í minni þá á hver að falla í fang á þjónustunni sinni. Öskupokar voru alltaf fyrir hendi á öskudag og mikil spenna, láta sem flesta bera poka. Það voru stelpur sem störfuðu í því, saumuðu pokana, jafnvel saumuðu rósið í þá. Strákar reyndu að koma hellu á stelpurnar. Annars var ekki farið í manngreinarálit með þessa rausn. Aldrei heyrði ég samt að prestar og hreppstjórar væru heiðraðir með slíku. Svo voru líka til karlar sem brugðust reiðir við og fannst þetta óvirðing. 4. Ekkert tilstand, grímubúningar, sníkjur eða kattarslagur þekktist ekki hér. Ekki veit ég hvenær börn fengu frí í skóla vegna öskudags, alls ekki á meðan farskólar voru. 5. Fólk var oft látið hlaupa 1. apríl. Það komu skilaboð frá konu eða karli um að finna sig strax á einhvern afvikinn stað. Þá var þar enginn maður eða sækja eitthvað sem mikið lá á og ekkert var þar.

p13
6. Á páskadag var unnið eins og venjulega fyrri part dags. Seinni part dagsins var nokkur helgi, lesin hugvekja og sungnir sálmar í tilefni dagsins. Á föstudaginn langa voru aldrei unnin nema nauðsynlegustu verk. Eldhúsverk lítil því búið var undir hátíðisdagana, bakstur og þvottar svo dagur var haldinn helgur. Fólk fór til kirkju eða las í bókum heima. Aldrei spilað á spil þann dag. Á skírdag man ég eftir að var eins og venjulega á sunnudögum. Á föstudaginn langa var brauð og smjör og hangikjöt og alltaf fínt brauð á borðum með kaffi. Mikið helgi hvíldi yfir, þeim degi klæddist fólk betri fötum. Á páskum var hlustað á útvarpsmessu. Áður en útvarp kom var alltaf lesið í húslestrarbók og sungnir páskasálmar. Einnig farið til kirkju ef veður og vegir leyfðu. Til matar var eins og á föstudaginn langa, hangikjöt, brauð og smjör og sveskjugrautur á eftir, kaffi og brauð. 7. Páskaegg þekktust ekki í mínu ungdæmi, ekki á þann hátt sem nú eru á boðstólum, þótti ágætt að fá soðin hænuegg. Þau voru eki skreytt, allir voru ánægðir að fá góðan mat. Eins og allir vita eru þau páskaegg sem allstaðar eru í búðum mikið skreytt og svo eru málshættir oft góðir. Þessi egg munu mest fyrir börnin, ég hef heyrt að þau hlakki mikið til og forvitin eru þau hvort mamma hafi ekki keypt stór páskaegg því venjulega eru þau falin og ekki tekin fram fyrr en á páskamorgun.

p14
8. Altaf var fagnað fyrsta sumardegi. Ef veðrið var gott varð fögnuður fólksins meiri, vetrardrunganum létti og vonin um bjartari og betri daga lifnaði í hjörtum manna og skepnur brugðu á leik. Alltaf minnist ég fyrstu vísunnar sem skrifuð var sem forskrift í skrifbókina mína. Ljósið loftið fyllir og loftin verða blá vorið tónum tyllir tindana á. Mörg voru þau fallegu sumarkvæðin eftir okkar góðu skáld. Alltaf fer ég með kvæði Matthíasar á sumardagsmorguninn fyrsta. Kom heitur til míns hjarta, blærinn blíði. Hjá fátæku fólki var lítið um matarbirgðir á vorin, alltaf voru þó bakaðar pönnukökur. Sumargjafir þekkti ég ekki en þá voru algeng falleg sumarkort, Gleðilegt sumar og á hverju korti falleg vísa tilheyrandi sumrinu. Barnaskólapróf var oftast á sumardaginn fyrsta. Nú er þetta allt breytt og aðrir tímar með allar skemmtanir af ýmsu tagi. Nú er ekki hlaupið í skörðin eða eitt par fram fyrir ekkjumann. Það virðist mér hafa verið hollari skemmtun en það sem nú er auglýst fyrir unga fólkið.

p15
9. Fyrsti maí. Það var enginn sérstakur dagur í mínu ungdæmi. Hann kom og fór sem aðrir dagar án hátíðahalds. Seinna varð hann frídagur verkamanna, þá gengu menn um göturnar með fylgtu liði og báru rauða fána og sungu um Roðann í austri. Ekki man ég hvaða ár þetta byrjaði hér, mun þó nálægt 1929-30. Ræðuhöld og veitingar voru í seinni tíð og viðeigandi söngur í tilefni dagsins. Margir hneyksluðust mest á rauða fánanum og Rússadýrkun framámanna, ekki á fríi verkamanna. Nú er þetta látið afskiptalaust síðan Stalín féll frá og fleiri hafa kynnst daglegu lífi í Rússlandi. 10. Lokadagurinn var haldinn þegar vetrarvertíð lauk. Þá áttu allir sjómenn frí og einnig þeir sem í landi unnu við fiskverkun. Þá var ekkert haldið upp á þann dag nema einhver breyting í mat. Aftur á móti klæddust sjómenn betri fötum, fóru síðan á fund Bakkusar. Héldu síðan fjörugt lokaball sem stundum endaði með því að sumir vildu gera upp gamlar sakir við náungann. Engin lögregla var hér fyrst. Engin slys urðu og menn lifðu í sátt og samlyndi eftir sem áður. Það hefur svo margt breyst í seinni tíð sem ég fylgist ekki vel með.

p16
11. Uppstigningadagur líktist mest sunnudegi í mat og drykk. Alltaf lesinn tilheyrandi lestur og sungnir sálmar. Stundum var ferming barna þann dag og þá fermingarveisla sem setti meiri hátíðablæ á daginn. Ekki veit ég um neinar breytingar frá þeim tíma. Þó geta þær verið. 12. Hvítasunna var alltaf haldin hátíðleg á allan hátt í mat og drykk og húslestrum og sálmasöng. Alltaf fóru einhverjir af heimilinu til kirkju því venjulega voru alltaf fermd börn á hvítasunnu, ef það var gert aðra helgidaga þá lágu einhverjar orsakir til þess. Svo fór fólk til kunningja sinna seinni part dags eða á annan í hvítasunnu sem einnig var haldinn helgur, ekki unnin nema nauðsynleg verk. Ekki man ég eftir neinum útihátíðum, frekar var að sjónleikur var sýndur eftir að fundarhúsið var byggt 1912. Matur var eins og á öðrum hátíðum. 13. Ekki veit ég hvenær var farið að halda uppá sjómannadaginn, þó munu nokkuð mörg ár síðan því 1970 var maðurinn minn heiðraður með ræðu og fékk merki sjómannadagsins. Þá var fyrir nokkrum árum búið að heiðra sjómenn þó ég muni ekki ártalið. Skipstjórar og útgerðafélög héldu stórar veislur á Hótel Höfn, ræður fluttar, kórsöngur og dans. Svo var kappróður á höfninni, allir bátar fánum skreyttir og siglt með yngri kynslóðir út fyrir Hornafjarðarós. Þótti þeim sem aldrei höfðu á sjó komið mikil skemmtun í slíku ferðalagi. Margt fleira til skemmtunar.

p17
14. Alltaf var haldið upp á 17. júní eftir 1944. Menn létu smíða flaggstangir á hús og garða og íslenski fáninn dreginn að hún, engin vinna þann dag. Þá voru íþróttir og aðrar útiskemmtanir, söngur og dans. Eitthvert félag seldi kaffi í Lindarbæ. Allir skemmtu sér sem best þeir gátu. Fyrir íþróttum stóðu íþróttafélög sýslunnar. 15. Jónsmessunni fylgdi bara frjálsræði fólksins. Það fór í útilegu eða í heimsóknir til vina og vandamanna. Eldra fólk átti í huga sínum sitthvað sem tengdist lækningu t.d. döggin að velta sér uppúr henni gat bætt ýms mein. Svo var trú á steina og grös, jafnvel drauma þá nótt. Ég man eftir ferð minni þá nótt með manni mínum og frænku í dásamlegu veðri. Við vorum gangandi og nutum fegurðarinnar líkt og Þorstein Erlingsson lýsir í Eiðnum þó ekki væru þar neinar ófrjálsar ástir. Fegurð og helgi næturinnar veitti svo mikla birtu í sál og sinni. 16. Frídagur verslunarmanna var þannig haldinn að fólk fór í ferðalög og útilegu. Í Skaftafellsfjöllum var skáli fyrir starfsfólk KASK. Þangað fór margt af eldra starfsfólki. Ekki veit ég um sérstakt tilhald, fólk fór vel nestað eitthvað út um landið. 17. Fyrsti vetrardagur var ekki haldinn neitt hátíðlegur nema að þá var lesinn húslestur að kvöldi og sungnir tilheyrandi sálmar. Nú bráðum vetrar byrja él og fleiri sálmar.

p18
18. Fyrsti desember var haldinn sem fagnaðarhátíð frelsis, eitthvað til skemmtunar, ræður, söngur og dans, frí í skóla. Fyrir þessu hátíðahaldi stóð ungmennafélagið. Það gat verið smábreyting í mat, annars voru einhver félög sem seldu kaffi og brauð. 19. Aðventu man ég fyrst eftir sem tilheyrandi húslestrum og sálmasöng. Þá var mikið kapp að spinna, prjóna og vefa, sauma. Þá voru öll föt unnin heima, úr tvisti marglitum fallegar svuntur og milliskyrtur. Svo voru vaðmálin, allir urðu að fá ný föt fyrir jólin. Löngu seinna kom skraut, kransar og aðventuljós í glugga og almanök ofl. 20. Alltaf var mikill jólaundirbúningur þar með að sauma á börnin. Svo var bakstur sem gat tekið nokkurn tíma. Svo rétt fyrir jólin var góður dagur notaður til hreingerninga. Þá voru viðruð sængurföt úr öllum rúmum því öll rúm voru þvegin innan jafnvel lausir rúmbotnar bornin þvegnir og þurrkaðir úti. Hangikjötið var alltaf soðið á Þorláksmessu, sett fram í kalt búrið og ekki skammtað fyrr en á jóladag. Þá ilmandi og smjöri einnig flatbrauði og hveitibrauði. Allt heimnilisfólkið fékk hvítbrydda skó og nýprjónaðar spjarir. 21. Ekki þekktist í mínu ungdæmi að setja skó í glugga, þá var lítið um sælgæti í sveitum. Nú er þetta breytt og skór settir í glugga þar sem börn eru á heimili. Þau eru mjög ánægð að fá sælgætið.

p19
22. Jólagjafir voru helst föt, stundum bækur þó var minna um það. Kerti og spil handa börnum og aldrei nema einn pakki. Fullorðið fólk fékk líka kerti sem voru steypt á heimilinu, jólagjafir voru afhentar þegar fólkið var búið að borða kvöldmatinn. Ekki trú á jólasveina þó þeir væru nefndir og sungnar vísur um þá. Eftir 1920 var farið að panta eftir dönskum príslistum jólaskraut og leikföng handa börnum, aldrei tekið fram fyrr en á jólum. 23. Jólakort voru algeng í mínu ungdæmi. Einn sonur hjónanna dvaldi mikið í Reykjavík, kom heim fyrir jólin með bunka af jólakortum sem allir á heimilinu máttu fá af til að skrifa vinum og vandamönnum. Þá var ekkert útvarp, ekki sendar kveðjur þannig. 24. Jólatré var smíðað heima. Fyrir jólin fór einhver bræðranna upp í fjöll og sótti lyng til að skreyta tréð. Kertin rauð og gul og blá og stjarna í toppnum, tilbúnir pokar undir smá sælgæti. Skrautið var haft allt til þrettánda og þá síðast kveikt á trénu og gengið frá því til næstu jóla. Einhver heimasætan sá um það. 25. Á Þorláksmessu var borðaður saltfiskur og kartöflur. Nú er skatan sjálfsögð fæða þann dag. Á aðfangadagskvöld var nýtt kjöt og margt fleira á borðum og rúsínugrautur á jóladag var hangikjöt og brauð og smjör. Eins var annan jóladag. Alltaf bakaðar tertur með sveskjusultu á milli, gyðingakökur, hálfmánar og jólakökur með rúsínum, súkkulaðsmjólk og kaffi með sæta brauðinu en nýmjólk með mat. Miklar breytingar hafa orðið. Steiktar rjúpur á aðfangadagskvöld með allskonar smáréttum og laufabrauð, hangikjöt heldur velli.

p20
26. Börn og fullorðnir tóku þátt í allskonar leikjum. Þá heimsóttu vinir og vandamenn, þá var spilað og farið í leiki, að tefla Goða þótti góð skemmtun. Ég kunni að tefla hann, er nú búin að tína þeim reglum. Kann vísuna heima ræð ég Goða minn. Aldrei mátti hreyfa spil á jólanótt eða hafa leiki eða hávaða. Húslestur og sálmasöngur og líta í bók. Á jóladag og alla daga komu börn með sínu venslafólki á bæina á milli hátíða sem kallað var og hittu sína vini. Löngu seinna voru jólaskemmtanir fyrir börn annaðhvort í skóla eða samkomuhúsi. Þessar samkomur voru kallaðar jólatrésskemmtun. Þá var stórt jólatré vel skreytt á miðju gólfi, allir gengu í kring og sungu bæði sálma og jólasveinsvísur. Kvenfélögin stóðu fyrir þessum skemmtunum, gáfu börnum epli og annað sælgæti í poka. Mikill fögnuður eldri barna var þegar jólasveinninn birtist í sínum skrúða. Þau yngstu urðu hrædd. Sömu vísur hafa alltaf verið sungnar. Jólasveinar eru 13 og hefur hver sitt nafn sem hann sagði alltaf. 27. Fjölskylda og vina voru alltaf þá var vel veitt í mat og drykk, fólkið talaði saman og spilaði á spil og söng. Dansleikir voru aldrei fyrr en á annan dag jóla og þá haldnir í samkomuhúsi hreppsins. Einhver félög seldu veitingar, stundum voru þetta stutt böll án veitinga. 28.
Áramótabrennur voru alltaf á gamlárskvöld. Ef veður hamlaði voru þær á þrettánda. Einni slíkri minnist ég frá veru minni í Lóni. Röskir og ungir menn sóttu birki í Stafafellsskóg, fluttu á sleðum út Jökulsá og hlóðu vænan köst á bökkunum framan við fundarhúsið. Þarna var svo veglegt bál, allir héldust í hendur og sungu. Öll vötn voru á ís svo allir sem voru gangfærir sóttu þessa gleði.

p21
Kösturinn var lengi að brenna, veðrið var logn, tungsljós, seinna aðeins vindkul svo allt brann út. Þá kunni fólkið löng kvæði frá upphafi til enda og sungu hver með sínu nefi og skemmtu sér vel. Á eftir var stiginn dans í fundarhúsinu sem var skammt þar frá, allir fóru sælir og glaðir heim að morgni. Ekki sást vín á nokkrum manni. Þetta er liðin tíð, bæirnir í eyði og flest fólkið dáið, afkomendurnir fluttir burtu. Tveir bæir aðrir í eyði í nálægð. Í Bæ voru 7 búendur með margt fólk í heimilum. Þar ríkir þögnin ein, allt í eyði. Ef veður hamlaði á þrettándakvöld þá var borðaður góður matur, hangikjöt og fleira og spilað á spil. Hjátrú var ekki mikil, þó átti að ganga kringum bæinn á gamlárskvöld og fara setningar með. Komi þeir sem koma vilja veri þeir sem vera vilja mér og mínum að meinalausu. Þessi trú mun nú ekki þekkjast. Aðrir tímar, aðrir siðir. Heyrði þrettánda aldrei kallaðan öðru nafni. Þá var allur gleðskapur í tilefni jóla liðinn og aftur tók við hin algenga vinna við tóvinnu og eldhúsverk fyrir konur, hirðing búfjár fyrir karla.

p22
Skemmtanir. 1. Í Lóni var fundarhúsið aðal skemmtistaður eftir það var byggt 1912. Það var steinhús, fyrst rúmgott herbergi fyrir utanhafnarföt og skó. Allir höfðu með sér aðra skó en þá sem þeir gengu á yfir ís og grjót. Svo var stór danssalur með bekkjum lausum. Svo var upphækkað leiksvið þar sem sjónleikir fóru fram. Þar fluttu ræðumenn sín áhuga eða skemmtimál og þar var sungið. Undir leiksviði var kaffistofa, þar hressti fólk sig á kaffi. 2. Húsið mun hafa verið eign hreppsbúa. Kvikmyndasýning var ekki, þær voru löngu seinna hér á Höfn. Leiksýningar voru á hverjum vetri nú er þetta hús í eyði og hrörnar ár frá ári. Nú eru allar skemmtanir í Lindarbæ á Höfn og Mánagerði í Nesjum. Þar er allt sem þið spyrjið eftir í skránni. Félagar ýmsra stéttarfélaga stóðu alltaf fyrir slíku, lengi fóru þær vel fram. Nú er lögregla á staðnum sem sér um velsæmið. 3. Skemmtanir voru auglýstar á búðarglugga, jafnvel símastaura áður en sími og útvarp kom. Það mátti segja að fólk kæmist í krappan dans þegar farið var yfir Hornafjarðarfljót eða jökulár í sýslunni, stundum komið vatn á ísinn og ekki fært á hestum. Dugnaður og áhugi bjargaði. 4. Dansleikir fyrst man ég eftir gömlu dönsunum og þá alltaf spilað á harmonikku og mikið fjör. Nú eru hljómsveitir. Ég held valsinn hafi verið fallegastur allra dansanna kunnum við í þá daga. Svo voru hringdansar og vaðmálsdans með tilheyrandi vísnasöng. Unglingum voru kennd danssporin svo æfðu þau sig sjálf. Dansherrann kom til dömunnar og hneigði sig. Þá þótti dónalegt að dansa alltaf við sömu stúlkuna. Þá skemmti fólkið sér af hjartans lyst og allir fóru ánægðir heim til sín.

p23
ekki get ég sagt frá samskiptum kynjanna, reyndar var auðvelt að sjá ástleitni fólksins, oft munu þau kynni hafa leitt til hjúskapar þó upphaflega hafi verið feimnismál. Vangadans sá ég fyrst eftir 1920, gat verið byrjaður fyr. Fólkið var allt búið í sitt besta skart, konur á peysufötum með fallegar svuntur og slifsi og svo í upphlut. Vel var vandað til hárgreiðslu og margar konur með fallegt hár sem í þá daga þótti prýði. Karlmenn voru í dökkum fötum, hvítum skyrtum með stífaðan flibba og manséttur, skegglausir og fínir. 5. Dansleikir voru sjaldan í sveitinni þó alltaf í sambandi við sýslumót. Þá dansað 3 nætur í röð. Í Lóni voru sumarskemmtanir haldnar inní Stafafellsfjöllum á grasbölum við fallegt fjallavatn. Þar var dansað. Í seinni tíð er nóg um dans og allar skemmtanir. 6. Ekki var algengt að áfengi væri á dansleikjum í sveitinni, frekar í sjóplássum, helst á lokadag. Nú er víst allt breytt. 7. Fyrstu drukknu konuna sá ég á dansleik eftir 1950. Það þótti ekki sæmandi og þekktist yfirleitt ekki hér. 8. Fyrst var spilað á einfaldar og tvöfaldar harmonikkur falleg lög og góðan takt. Nú eru það alltaf hljómsveitir, bæði heimamanna og einnig aðkomnar. Ekki veit ég hvenær þær byrjuðu hér. 9. Eftir að barnaskóli var byggður hér fóru skemmtanir sem voru aðeins um helgar þar fram. Áður var farið í sveitirnar ef pláss fékkst þar. Þá var dansað og sungið. Hér voru aldrei síldarböll.

1. Áhugamannafélög voru fyrst fá en komu þó seinna. Það voru ungmannafélög, íþróttafélög, kvenfélög, lestrarfélag og leikfélag, saumaklúbbar og spilafélög, Bridsfélag Hornafjarðar, Lionsfélag. Stofnendur voru áhugamenn og konur.

p24
2. Þessi félög stóðu oft fyrir samkomum til styrktar framkvæmdum í þorpinu, kirkjubyggingu, samkomuhús, sundlaugar ofl. Ef einhvert nauðsynja framtak lá fyrir var kosin nefnd í málið, síðan hafist handa um framkvæmdir. Formaður og stjórn félags var einnig æðsta vald og að vera samtaka. 3. Ekki vissi ég til að handskrifuð blöð væru í þorpinu. Byggð hófst hér 1897 þá verslun og fátt fólk hér.

1. Trúarlíf var lengi vel í sama formi og áður. Kirkja var engin á Höfn. Lengi var farið í sveitina í Bjarnarneskirkju. Eftir að skóli var byggður á Höfn fóru öll prestverk þar fram. Eftir að útvarp kom á heimili var mikið hlustað á útvarpsmessur heima. 2. Fólk fór til kirkju. Gamalt fólk sem treysti sér ekki til kirkju hlustaði á útvarpsmessur. Ég heyrði aldrei talað um ávítur vegna fólks sem ekki fór til kirkju. Á hátíðum voru kirkjur vel sóttar og eins við fermingar og jarðarfarir. 3. Í Stafafellskirkju var milligerð milli framkirkju og kórs, konur og börn sátu í framkirkju, karlar í kór. 4. Bekkurinn næst kórdyrum var prestkonusæti, þar sat prestkona og hennar dætur og venslafólk. 5. Mikill virðingamunur var á sætum, ríkar húsmæður áttu sæti í bekkjum fyrir aftan prestkonu, hinu megin í kirkju sátu vinnukonur og börn, fram við dyr var sæti brotlegra. 6. Trúfélög voru ekki hér, bara þjóðkirkjan, engin áhrif önnur. 7. Hjálpræðisfólk kom stundum og prédikaði, lék á hljóðfæri og söng. 8. Ungir og gamlir máttu skemmta sér, fólkið var alið upp í trú.

Spariföt voru peysuföt eða upphlutur á konur og fermdar stúlkur, heimaunnir sokkar úr fínu bandi, svartir skór. Spariföt karla svört og svartir skór, seinna brún og grá. Heimaföt kvenna úr hlýju efni á vetrum, yfir sumartímann ljósir kjólar úr sirsi og eins svuntur. Á sunnudögum klæddist fólk eldri sparifötum, karlar voru oft í hvítum fötum við heyskap.

Þetta aðfang er í Þjóðminjasafni Íslands. Safnið varðveitir um 7 milljónir mynda, um 130 þúsund muni og rúmlega 26 þúsund færslur um þjóðhætti. Í húsasafni eru um 60 hús.

 

Áætlað er að um 80-90 % þessara aðfanga sé komin í stafrænan búning, mismunandi eftir tegundum. Einnig er skráningin mismunandi ítarleg og myndir bara við hluta gagnanna.


Birting gagna í Sarpi er á ábyrgð viðkomandi safns.

Verðskrá myndapantana