8 Fráfærur I
Nr. 513
p1
Stekkur: Fjárrétt
var á hverjum bæ, og var stekkurinn vanalega byggður út úr henni, þannig
að dyr voru úr réttinni í stekkinn. Efni, það sem næst var hendi, grjót
eða torf. Þannig var þetta þó ekki í Árgili. Stekkdyr voru á móti réttardyrum.
Réttin úr grjóti og stekkurinn byggður í stórri klettaskoru svo aðeins
þurfti að hlaða gaflana, og gert var yfir gaflana með stórum steini.
p2
Það mun hafa verið
mjög misjafnt hvernig afstöðu stekkjar til bæjar var háttað. Heima var
stekkjar- eða réttarvegur nál. 10-15 mín. labb. Eftir að fráfærum var hætt
var réttin færð heim. Heim við bæ á Árgilsstöðum er afgamalt örnefni, Gamlarétt,
og leikur ekki efi á að þar hefur einhverntíma verið fjárrétt. En þó ekki
síðustu 100 árin. Stekkurinn var einnig notaður við sundurdrátt á fé. Það
mun oft hafa tíðkast þar sem land var gott við stekkinn, að tún væri ræktað
umhverfis hann. Það má enn sjá merki þess og fjöldi örnefna benda til þess.
Lambakró og stekkur var eitt og sama, þar sem ég þekkti til.
Lambakróin var nefnd fjárrétt. Ekki var lambakróin notuð sem fjárhús á
vetrum. Stekk með þaki eða til vetrarnota þekki ég ekki. Stundum var hurð
eða grind í stekkdyrum. En stundum var hlaðið grjóti eða hnausum í dyrnar,
þá lokað var. Kvíar: Stærð kvíanna fór að sjálfsögðu eftir
því hvað ærnar voru margar. Vanalega voru þær langar og mjóar svo að ærnar
gætu raðað sér með veggjum og ríflegt gangpláss væri á milli fyrir mjaltakonu.
Efnið var það sem hendi var næst, grjót eða torf eða hvorttveggja. Kvíarnar
voru að ég held alltaf heima við bæi.
p3
Fastakvíum mun alltaf
hafa verið haldið við á sama stað frá ári til árs, nema sérstakar ástæður
gæfust til að færa þær. Ég held að kvíar hafi alltaf verið heima við bæi,
en rétt og stekkur fjær. Kvíarnar þurftu helst að hreinsa daglega. Stundum
voru þær með grjótflór. Taðið notað til áburðar. Það var afbragðs áburður,
en stundum var það notað til elds- neytis. Grindagólf voru ekki í
kvíum. Tvennar kvíar voru á tvíbýlisjörðum. Vissi aldrei til að kvíarnar
stæðu saman. Kvíaból heima var stórt svæði, þar sem ærnar voru á beit,
ef of fljótt þótti að kvía þær. Almennt var talað um að féð væri komið
á bólið. Færikvíar voru samansettar úr grindum, sem smíðaðar
voru úr borðviði, okar og rimar. Grindurnar voru misjafnlega langar 2-4
m. Fjöldi grindanna eftir stærð kvíanna, bundnar saman með snæri eða grönnum
kaðli eða upp- gjafa reiptöglum. Færikvíar útrýmdu fljótt föstu kvíunum.
Þær voru svo mikið hreinlegri og hentugri. Frá fráfærum til sláttar voru
kvíarnar utan túns. Heim hét það Kvíaflöt. Oft voru þær settar á nýjar
sléttur eða út- skækla túns, og var þar víst síbreiðugras næsta sumar.
Jafnvel þótt rakað væri skarninu upp úr kvíabælinu og það notað til eldsneytis.
p4
Nátthagar: Á síðustu
árum fráfærna vissi ég til að sumir gerðu smá- girðingar heim við bæinn,
til að geyma ærnar í á næturnar. Þar gátu þær haft hreyfingu og hagakropp,
og þótti þetta mjög þægilegt. Þetta voru grjót eða vírgirðingar og var
nefnt nátthagi, þar voru stundum líka geymd hross og jafnvel kýr.
Stekktíð: Láta mun nærri að stekktíð hafi verið síðasta vika júní og fyrsta
vika júlí. Ég man ekki eftir stíun eða stekkjarvinnu. Það sem ég veit um
það er frá mér eldra fólki. Ekki var stekktíð kölluð neitt annað. Það þótti
ekki hæfa að færa lamb frá móður, nema það væri fullra 4 vikna gamalt.
Stekkjarvinna nefndist að vera á stekknum. Að kvöldi var lambféð rekið
í réttina og lömbin dregin úr og lokuð í stekknum, en ærnar hlupu um stekk,
og héldu sig á beit nálægt stekknum um nóttina. Að morgni voru ærnar mjólkaðar
og lömbunum síðan hleypt til þeirra.
p5
Það er trúlegt að
stekkjarmjólk hafi þótt kostminni, ef illa hefur verið mjólkað, því síðasta
streftið var lang fitumest. Sauðarefni voru gelt svo fljótt
að gróin væru um fráfærur. Sá sem hélt lambinu sat eða stóð og hélt öllum
fótum lambsins. Geldingamaður skar hálfan punginn, strauk himnur upp af
eistunum og dró þau svo úr. Að marka nýfædd lömb, var kallað að bregða
til marks, t.d. sneiðing eða stýft. Fullmarkað var þegar farið var að senda
til rúningar. Handlaginn maður valdist vanalega til að marka, oft bóndinn
sjálfur. Hnífurinn var oftast vel beittur vasahnífur. Hnífinn lagði hann
ýmist frá sér eða lét milli tanna sinna. TIl að telja það sem markað var,
var snepill af t.d. sneiðingu eða stýfingu lagður sér. Svo var líka talið
við geldingu, þá pungarnir. Gróf eyrnamörk nefndust soramörk, særingamörk.
Þegar mikið blæddi eða æð spýtti, var haldið þétt um eyrað meðan ærin lokaðist.
p6
Ef börn eða aðrir
heimamenn eignuðust lamb með marki bóndans, var oft dreginn, spotti með
sterkum lit til að þekkja það að haustinu. Algengt var að gefa smalanum
eða börnum stekkjarlamb. Fráfærur: Á því var nokkur munur
hvað lömb voru gömul, þegar þau voru færð frá, því til voru ......lömb,
sem komu til er hrútar sluppu út eða heimtust seint. En vanalegur aldur
var 4-6 vikna. Síðborið lamb nefndist síðgotungur, sumrungur. Lömb, sem
týndu mæðrum sínum nefndust undanflæm- ingur, undanvillingur. Þau lömb,
sem fóru úr ull á fyrsta sumri þrifust alltaf illa, og voru kölluð öfugsnáðar.
p7
Þegar lömbin voru
skilin frá mæðrum á fráfærudaginn voru þau stundum dregin í dilk eða stekk,
og síðan rekin á afskekktan stað til yfirsetu og þá byrgð um nætur. En
stundum voru ærnar dregnar úr og reknar til kvía, en lömbin rekin ósetin
til fjalls með geldfé. Oft voru lömbin mjög bágræk og var á tekið það ráð
að reka þau í hafti og jafnvel hafa þau í hafti fyrstu dagana í hjásetunni.
Lambahöftin voru úr ull, sver með linum snúð og því mjúk. Þau voru sem
hólkur, smeygt fyrst á annan fótinn, þá snúið á og síðan smeygt á hinn
fótinn. Ef ær voru byrgðar, en lömbin sugu frjáls var kallað að þau hlypu
um stekk. Eins og ærnar gerðu þá stíað var. Aðra merkingu þekki ég ekki
um "að láta lömb hlaupa um stekk". Fráfærulömb voru nefnd hagalamb,
graslamb, hagfærlingur, fjalllamb. Menn sögðu heldur frá- færulamb. Ekki
voru fráfærulömb byrgð í húsi fyrstu dagana eftir fráfærur. Oft voru lömb
flutt í kláfum eða laupum, ef þau heimtust ekki á fráfæru- degi, en fundust
síðar, svo og með síðgotunga. Það var ekki talið ráðlegt að reka lömb til
afréttar með óðnum, svo sem það var kallað. Töldu menn að þeim hætti við
að fara á flæking.
p8
Orðið sparhalda eða
hnappsetja var notað við það, ef lömbin fengu aðeins lítinn blett til að
bíta á, og var það yfirleitt bannað við hjásetu. Skilnaðarjarmur nefndist
óður eða bara jarmur. "Eins og jarmur á stekk" var notað um mikinn
klið eða hávaða. Ekki þekkti ég það að lýsi væri borið á fráfærulömb. En
ef lúsar var vart í lömbum, var oft, áður en árlegar baðanir komust á,
borið lúsasalvi eða kreosót blanda í nára þeirra, hrygg og klof. En það
var fremur gert við haustlömb. Það var jafnan seilst til að sitja lömb,
þar sem aðhald var þannig, að ekki þyrfti að passa þau á allar hliðar.
Við klettaborgir eða vötn, Lambatangi, Kvíanes, Lambaklettar t.d. Í þéttbýli
eða á votlendum jörðum voru lömbin rekin til afréttar eða fengin beit á
fjalllendisjörðum. Það var mjög algengt að kaupa sumargöngu. Eitt lamb
af 20 til rétta, en eitt af 10, ef haustbeit var með. Lömbin voru setin
í 4-7 daga áður en þau voru rekin í sumarhaga. Það gerðu oftast börn og
unglingar. Þau byggðu sér stundum smalakofa eða smalabyrgi. Ef þurfti að
fjarlægja lömb eftir fráfærur var það kallað að reiða undan, því er nákvæmlega
lýst í sögunni "Kolla" í bók minni Æskan og dýrin.
p9
Lömb, sem sóttu hvað
eftir annað saman við kvífé nefndust sugulömb. Lambakefli voru ekki notuð
heima, það þótti vond meðferð. Hjásetan: Starfið við að halda
kvífé á haga nefndist að sitja yfir. Það var einkum starf barna og unglinga,
en fullorðnir voru þeim til leiðbein- ingar fyrstu dagana.
p10
Ekki var föst venja
um sumarkaup smalans. Engin hlunnindi fékk smalinn, en fyrr á tímum hafa
þau víst tíðkast. Á það benda mörg orð og um það heyrði ég talað að sleikja
froðu, tíðkaðist aðeins á kúastöðli. Orðið smalareiðarsunnudagur bendir
til að það hafi verið siður að smalinn fengi frídag, en það var fyrir mína
tíð. Ég býst við að lítið hafi verið um það að smalanum væri ætlaður hestur
til reiðar, enda var mín hjáseta í fjall- lendi. Smalaspor var dæld ofan
við hnéð á hestinum. Beisli var vanalegt bandbeisli. En til voru reiðver,
sem kölluð var þófi. Var það lítil stoppuð dýna með reiða og ístöðum, stundum
hornístöðum. Þegar setið var yfir allan daginn var ýmist færður matur í
hjásetuna eða hafður smalabiti. Til voru pokar eða malir, langir og mjóir
með opi á hlið, smalamalur. Stafur smalans nefndist smalaprik. Vanalega
brotið hrífuskaft, broddlaust eða þá birkilurkur.
p11
Börn og unglingar
höfðu ekki aukastörf með hjásetunni. En ef gamalt fólk sat hjá, máske með
börnum hafa konur víst prjónað og karlar smíðað t.d. hagldir, og sent þá
börnin fyrir féð. Sér til skemmtunar byggði smalinn sér kofa eða fór í
vanalega barnaleiki og máske lesa í bók. En varasamt þótti að binda hugann
við neitt verk. Í fjalllendi var oft hægt að leita skjóls undir klettum
og í hellum. En sumsstaðar höfðu börnin komið sér upp smalakofa. Það er
erfitt að lýsa nesti smalans, en það mun hafa verið harðfiskur, brauð,
flatkökur, smjör eða bræðingur. Skammtur hundsins var roð og uggar og máske
brauð og drepið á viðbit. Hans skammtur mun nokkuð hafa komið undir örlæti
smalans. Ég man ekki eftir að hundunum væri gefið við kvíarnar, heldur
heima í sinn dall. Hundsbolli var ekki við kvíarnar. Þegar ég var krakki
var yfirsetu nær lagðar niður, aðeins setið yfir 1-2 vikur eftir fráfærur.
Eftir að færikvíarnar komu, voru ærnar oft byrgðar í þeim, t.d. í 4-5 vikur
eftir fráfærur. Var þá bætt grindum í þær, svo vel rúmt væri um ærnar.
Þeim hleypt snemma út og svo kvíaðar aftur til mjalta.
p12
Mig minnir að mjöltum
væri lokið um kl. 9 að morgni, og ærnar þá reknar í haga. Heima var ánum
aldrei smalað að morgni, því smölun var svo erfið, þær voru bældar eða
byrgðar um nætur. Í hjásetu komust smalarnir á að þekkja eyktarmörkin og
stundum var þeim lánað úr í hjásetuna. Til smölunar var farið heim kl.
5-6 og komið á bólið kl. 8 og staldrað þar við, ef of fljótt þótti að kvía.
Ef ærnar voru byrgðar var smalinn vakinn kl. 5-6, til að hleypa þeim út.
Kvífé var aðeins laðað að, þegar verið var að spekja ærnar, og fá þær til
að ganga í kvíarnar. Hérna var smölun og hjáseta ekki sameiginleg á bæjunum,
þótt tvíbýli væri. En færu æarnar saman, rötuðu þær greiðlega að sínum
kvíum. Lambahjásetan var aftur á móti sameiginleg.
p13
Kvífé: Sumir máluðu
eða tjörguðu kvífé á horn eða í brúsk. En það var auðþekkt á því að það
var blakkara á lagðinn, sem kallað var. Ég þekkti aðeins sauðaband, sem
sett var á kindur, ef leiddar voru við hönd sér. Brugðið milli framfóta
og bandi á herðakambi. Að hábinda var aðeins notað til að spekja ljónstyggar
kindur, en aðeins stutta stund. Fóturinn ýmist bundinn upp eða reyrt fast
um hann. Hábandið var snæri. Ekki var stygg ær tengd við spaka. Þá meðferð
þekki ég ekki, að tálgað væri af klaufum á kvífé, en hefi þó heyrt um það
talað. Talað var um spakt fé, andstæðan var stygg kind, fjallafála. Kindur,
sem sóttu í tún, öðrum fremur nefndust meinári, túnsækin. Það var til að
bjöllur væru notaðar á kvífé, þótt ég þekkti það ekki. Júgurbólga
var vanalega kölluð undirflog og enginn munur þar á.
p14
Undirflog var líka
nefnt að fljúga undir. Ég held að undirflog hafi verið fremur sjaldgæf.
En helst mun hafa verið reynt að bera steinolíu á júgrið. Einskonar kvef
eða hósti var mjög algengt í kvíaám. Það var kallaður rolluhósti.
Mjaltir: Kvíaföturnar voru vanalega tréfötur með járnum og trékilp.
Munu þær hafa tekið 10-12 merkur. Mjólkin var borin heim í fötunum. Kvíaföt
voru ekki frábrugðin öðrum fötum, eðeins gömul og aflóga buxur, jakkar,
pils og sokkar. TIl voru líka strigapils sem kölluð voru kastpils, notuð
til óþrifalegra verka. Mjaltakonan stóð aftan við ána, tók annarri hendi
framan fyrir júgrið, hallaði fötunni að og mjólkaði annan spenann í einu.
Tvímjölt var til, var þá seinni mjöltin kölluð að strefta eða eftirmjölt.
p15
Sett var merki á
hverja á að loknum mjöltum, kallað að penta, til að sjá í fljótu bragði
hvaða á var búið að mjólka fyrrimjölt. Ef gengið var nærri ám við mjaltir
var það nefnt að þurrmjólka, tuttla, naga. Fyrstu dagana eftir fráfærur
var mjólkin mest, það voru kölluð gleypumál. Ekki voru ær vinnuhjúa og
barna mjólkaðar í sérílát í kvíum. Er mjög dró úr nyt hjá kvífé sökum veðurs,
var það nefnt nytin dettur úr ánum. Orsakir til þess voru oftast illviðri.
Gat líka verið hnappseta eða annað hnjask. Um höfuðdag var kvíamjöltum
hætt að hausti. Þá var hætt að mjólka tvisvar á dag, og þær svo geltar
upp og hætt að mjólka um fjallferð, 22. viku sumars.
p16
Þá mjólkað annað
mál, annanhvern dag osfrv. Er síðast var farið undir ærnar var það kallað
að hreinsa ærnar. Það mun hafa verið mjög misjafnt hvað fékkst af smjöri
eftir hverja á til jafnaðar, eftir haglendi og enda fjárkyni. Ég man ekki
eftir að sauðamjólk væri verkuð á annan veg en kúamjólk, í smjör, skyr
og osta. Aðeins var hún kost- og smjörmeiri. Þjóðtrú: Ég held það
hafi verið hreinlætisatriði að grafa eyrnasnepla eða stinga í veggjarholu.
Sama var hvaða litur var á fyrsta lambinu, sem markað var. Það var mikil
trú á sjávarföllum í sambandi við sauðfé, þótt ég kunni lítil skil á því.
T.d. var talið að fé rækist betur í þær réttar- dyr sem byggðar voru með
aðfalli.
p17
Sumir trúðu því,
að eyrnamörk væru misjafnlega lánsöm. Ekki hefi ég heyrt þess getið að
menn reyndu að taka upp nýtt mark til að öðlast fjárheill. Ekki vissi ég
dæmi þess, að lamb fæddist með marki. Það var bannað að kyssa lömb, en
ekki veit ég hvað við lá. Það þótti miklu hyggilegra að hlaða stekkja-
og kvíakampa með aðfalli, en mun þó ekki alltaf vera gert. En það var undarlegt
hvað fé gekk misjafnlega í hús og réttir. Og margir sögðu, ef illa gekk,
að dyrnar hafi verið byggðar með útfalli. Það var gott ráð
til að spekja ær á kvíabóli að strá salti á steina eða hellur. Ekki var
settur froðukross á hverja á eftir mjaltir. Ekki signt yfir ærnar að loknum
mjöltum. Það er trúlegt að bælingaþula hafi verið höfð yfir, þó ég þekki
það ekki.
p18
Útbrot á nösum sauðfjár
nefndist álfabruni. Ekki var reynt að lækna undirflog með töfrabrögðum.
Sauðfjárbreiða í draumi boðaði snjó á vetrum, en líklega sólskin á sumrum.
p19
Selfarir: Ég hefi
bæði fyrr og síðar reynt að fræðast um selfarir hér á landi, en ekki orðið
ágengt. En sel hafa verið mjög víða, á það benda margar tóftir og örnefni.
Húsakostur hefur án efa verið lítill, td. sel- baðstofa, kvíar og mjólkurhús.
Um það mætti máske fá vitneskju með upp- grefti. Sumsstaðar eru seltóftir
svo nærri bæjum, að hugsast getur að gengið hafi verið í selið í bæði mál.